Hội Nghị Khoa học sinh viên Khoa Khí tượng thuỷ văn và Hải dương học năm 2024

2024-04-23 03:34:03
Tin tức Sự kiện BM Khí tượng và BĐKH BM Thủy văn và Tài nguyên nước BM Khoa học và Công nghệ Biển Sinh viên

Nghiên cứu Khoa học sinh viên là hoạt động thường niên hằng năm của Khoa Khí tượng Thuỷ văn và Hải dương học nói riêng và của Trường Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQGHN nói chung. Đây là một trong những phương pháp khoa học hiệu quả giúp sinh viên củng cố, mở rộng kiến thức, phát huy năng động sáng tạo, phát triển tư duy và cũng là cơ hội để sinh viên áp dụng những kiến thức lý thuyết đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn.

Tiếp nối thành công của Hội nghị NCKH sinh viên năm 2023, nhằm thúc đẩy khả năng tự nghiên cứu, sáng tạo trong sinh viên và nâng cao chất lượng đào tạo, vào  từ 8h ngày 13 tháng 4 năm 2024, tại phòng 421T1 . diễn  ra Lễ Khai mạc Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên Khoa Khí tượng Thuỷ văn và Hải dương học.

Tới dự Hội nghị, về phía Đại diện trường có TS Đinh Nho Thái - Phó Trưởng Phòng Khoa học Công nghệ, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học quốc gia HN cùng các Thầy giáo, cô giáo và đông đảo các bạn sinh viên trong và ngoài Khoa.

Mở đầu buổi Lễ,TS Đinh Nho thái lên phát biểu khai mạc Hội nghị. Với mục đích thúc đẩy phong trào học tập và nâng cao khả năng tự nghiên cứu trong sinh viên Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên, luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của Ban Chủ nhiệm Khoa KTTV, đây đã trở thành hoạt động thường niên của Khoa Khí tượng Thuỷ văn vằ Hải dương học, của Trường Đại học KHoa học tự nhiên nói chung. Hội nghị năm nay thu hút được sự tham gia nhiệt tình từ phía các bạn sinh viên, số lượng báo cáo tăng 120% so với năm trước và ngày càng có nhiều báo cáo chất lượng và thực tế hơn.

 

TS. Đinh Nho Thái phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị được nghe những ý kiến  chia sẻ đầy tâm huyết của TS Nguyễn Quang Hưng - Phó Trưởng Khoa Khí tượng - Chủ trì hội nghị. Thầy chia sẻ: “ Hội nghị Nghiên cứu khoa học thật sự là một sân chơi tri thức bổ ích giúp các bạn sinh viên đào sâu suy nghĩ, nghiên cứu và có cơ hội hiểu sâu hơn về bài học, ngành học của mình, khẳng định khả năng tự lập, tự nghiên cứu của cá nhân. Bên cạnh đó, Hội nghị  còn là cầu nối giữa các bạn sinh viên với các thầy giáo, cô giáo, qua đây, nâng cao được chất lượng đào tạo, chất lượng sinh viên”.

TS. Nguyễn Quang Hưng phát biểu khai mạc hội nghị

Hội nghị NCKH sinh viên Khoa KTTV năm 2024 nhận được 12 đề tài từ các nhóm nghiên cứu đến từ 3 bộ môn và các ngành học, được chia thành 02 tiểu ban (421T1 và 422T2). Danh sách các tiểu ban như sau:

Lịch Tiểu ban 1

 

Thời gian

Nội dung

Người thực hiện

8h-8h15

Đăng ký – đón tiếp khách mời

Thư ký hội nghị

8h15-8h30

Phát biểu khai mạc

 

8h30-9h00

Nghiên cứu tiềm năng của Sentinel-2 trong thành lập bản đồ và theo dõi độ mặn tại tỉnh Trà Vinh, Việt Nam

Nguyễn Hồng Hạnh K65 TN&MTN

TS. Trịnh Minh Ngọc hướng dẫn

9h00-9h30

Nhận diện hình thế gây mưa lớn bằng phương pháp máy học -

Lê Mai Hương K66 Khí tượng và Khí hậu học

TS. Công Thanh hướng dẫn

9h30-10h00

Thử nghiệm tách sóng lừng và sóng gió cho vùng biển Bình Thuận, Việt Nam -

Trần Quang Hưng K65 Hải dương học

ThS. Nguyễn Quang Minh

TS. Phạm Tiến Đat hướng dẫn  

10h00-10h30

Nghiên cứu, áp dụng phương pháp tính toán độ bất định của số liệu lưu lượng từ số liệu mực nước thực đo và đường quan hệ H-Q

Đặng Trần Đức Minh K65 TN&MTN

PGS.TS. Nguyễn Tiền Giang hướng dẫn

10h30-11h00

Nghiên cứu khả năng dự báo sóng biển từ số liệu gió bằng phương trình hồi quy tuyến tính dựa trên cơ sở dữ liệu tái phân tích nhiều năm

Phan Nguyễn Hoàng Nam K66 Hải dương học

TS Nguyễn Kim Cương hướng dẫn

11h00-11h30

Phân tích các phương pháp lựa chọn biến đầu vào và mô hình máy học để khôi phục dữ liệu lưu lượng nước tại một trạm đo chính tại sông Đà, Việt Nam

Lê Hữu Minh Quân, Đào Bá Huy, Nguyễn Quế Chi K65 và K66 TN&MTN

PGS.TS. Nguyễn Tiền Giang, ThS Nguyễn Đức Hạnh hướng dẫn

11h30

Tổng kết Hội nghị

 

 

Lịch Tiểu ban 2

 

Thời gian

Nội dung

Người thực hiện

8h30-9h00

Dự báo dông cho khu vực Bắc Bộ dựa trên kết quả của mô hình WRF -

Nguyễn Thu Anh K65 Khí tượng và Khí hậu học

PGS.TS. Nguyễn Minh Trường hướng dẫn

9h00-9h30

Mô hình học máy sâu LSTM dự báo dòng chảy ngày trạm Pô Lếch, lưu vực sông Đà, Việt Nam -

Vũ Văn Hà K65 TN&MTN

TS. Nguyễn Ý Như hướng dẫn

9h30-10h00

Xây dựng cơ sở dữ liệu biển bằng mã nguồn mở - 

Đàm Sóng Hải K65 Hải dương học

TS. Nguyễn Hồng Quang hướng dẫn

10h00-10h30

Ứng dụng mô hình thuỷ văn khôi phục dữ liệu dòng chảy đến trạm thuỷ văn trên lưu vực sông Kỳ Lộ, tỉnh Phú Yên trong bối cảnh BĐKH

Nguyễn Văn Anh Hoàng, Đinh Việt Hoàng

PGS.TS. Trần Ngọc Anh, ThS. Nguyễn Kim Ngọc Anh hướng dẫn

10h30-11h00

Đánh giá định lượng rủi ro do ngập lụt và áp dụng thử nghiệm cho tỉnh Thừa Thiên Huế

 Mai Đức Hoàng K65 TN&MTN

PGS.TS. Trần Ngọc Anh, ThS. Nguyễn Kim Ngọc Anh hướng dẫn

11h00-11h30

Dự báo mưa lớn hạn nội mùa từ chỉ số dao động BSISO

Đoàn Hồng Quân K66 Khí tượng và Khí hậu học

TS. Công Thanh hướng dẫn  

11h30

Tổng kết Hội nghị

 

 

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

 

Sau thời gian làm việc nghiêm túc và hiệu quả, Hội nghị kết thúc thành công tốt đẹp. Các đề tài nghiên cứu được Ban giám khảo chấm điểm và đánh giá rất cao về kỹ năng áp dụng các phần mềm trong nghiên cứu cũng như khả năng thiết thực với xã hội. Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp với các giải được trao như sau:

 01 giải nhất dành cho sinh viên Phan Nguyễn Hoàng Nam K66 Hải dương học dưới sự hướng dẫn của TS Nguyễn Kim Cương
- 01 giải nhì của nhóm sinh viên Minh Quân - Bá Huy - Quế Chị K65 và K68 Tài nguyên & Môi trường nước dưới sự hướng dẫn của PGS. Nguyễn Tiền Giang và ThS Nguyễn Đức Hạnh
- 03 giải ba của các sinh viên Mai Đức Hoàng K65 TN&MTN (HD PGS. Trần Ngọc Anh), sinh viên Nguyễn Thu Anh K65 KT&KHH (HD PGS. Nguyễn Minh Trường) và sinh viên Đàm Sóng Hải K65 HDH (HD TS. Nguyễn Hồng Quang)
- 02 giải khuyến khích thuộc về các sinh viên Đoàn Hồng Quân K65 KT&KHH (HD TS. Công Thanh) và Trần Quang Hưng K65 HDH (HD TS. Phạm Tiến Đạt và ThS Nguyễn Quang Minh).